Không phải ngẫu nhiên, mà da thuộc thảo mộc được xếp vào một trong những dòng da thuộc xịn nhất hiện nay. Không những đáp ứng đầy đủ những tiêu chỉ luôn có ở một sản phẩm thuộc da, về độ bền chắc cũng như tính sang trọng, da thảo mộc còn có những đặc tính khác mà ít dòng da thuộc nào có thể mang lại. Vì vậy, hôm nay Gentleman sẽ giới thiệu đến các bạn về loại da này dưới bài viết sau đây.

1. Da thuộc thảo mộc là gì?

Da thuộc da thảo mộc tự nhiên là một truyền thống nghệ thuật, mà các thợ thuộc da Tuscan đã truyền lại, từ đời này sang đời kia trong nhiều thế kỷ. Đây là phương pháp thuộc da thủ công, sử dụng Tanin tự nhiên, đây là 1 loại chất được chiết xuất ra từ thực vật (thế nên nhiều người gọi da vegetable tanned là da mộc hay da thảo mộc).

2. Ưu điểm của da thuộc thảo mộc

2.1. Sử dụng tấm da bò chất lượng, kết cấu tự nhiên

Được sử dụng từ những tấm da bò tự nhiên có chất lượng tốt, vì vậy nhiều khi trên bề mặt của da thuộc thảo mộc, vẫn còn giữ nguyên các vết xước, vết côn trùng cắn… Nhưng cũng vì thế, mà các tấm da sẽ có sự đồng nhất về mặt tính chất.

2.2. Độ bền cao, tính đàn hồi tốt, mùi hương dễ chịu

Các phương pháp thuộc thông thường chỉ giúp màu bám vào mặt phía ngoài của tấm da. Tuy nhiên, việc thuộc bằng thảo mộc bắt buộc quá trình thuộc lâu dài và việc lựa chọn những tấm da có phẩm chất tốt, cũng là một phần giúp loại chất liệu này đạt độ bền cao, và độ đàn hồi tốt và có một mùi hương thảo mộc dễ chịu. Thậm chí, có những sản phẩm được sử dụng từ 5-10 năm mà không hề bị hư hỏng. Điều này có thể nói khó có loại nào có thể qua mặt được Veg-tan.

2.3. Tác động trung lập đối với sức khỏe của người sử dụng và thân thiện với môi trường

Quá trình thuộc da thảo mộc tự nhiên, dựa trên việc sử dụng tannin một chiết xuất từ các loại thảo mộc tự nhiên, đây là hoạt chất chịu trách nhiệm cho sự biến đổi của da động vật thành một vật liệu nhỏ gọn, và bền bỉ trong nhiều năm. Vì vậy loại da này sẽ vô hại đối với người sử dụng.

Quy trình sản xuất da thuộc thảo mộc tự nhiên được giám sát chặt chẽ để đảm bảo những tác động thấp nhất đến môi trường, với việc da sống được tận dụng từ các lò mổ, là những nguyên liệu bị loại bỏ từ ngành công nghiệp sản xuất thịt cho con người. Ngoài ra, với sự đầu tư trong quy trình hậu sản xuất với các hệ thống khử trùng, và tái chế chất thải, khiến chúng hoạt động hoàn toàn không gây ảnh hướng tới con người và môi trường. Nhiều chất được sử dụng trong quá trình thuộc da được thu hồi, tái chế và tái sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.

 2.4. Loại da duy nhất có thể đục, chạm

Việc thuộc bằng các thảo mộc tự nhiên sẽ khiến loại da này mềm mại, tuy nhiên lại có khả năng cố định form rất tốt. Bằng phương pháp tẩm nước để tăng độ mềm, chúng sẽ được các nghệ nhân sử dụng nhiều loại dao trổ, công cụ khác nhau, khắc lên mình những hình thù cực kỳ đẹp, đặc trưng và có hồn.

3. Nhược điểm của dòng da thuộc thảo mộc

3.1. Giá thành cao

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, loại da này vẫn tồn tại một khuyết điểm điển hình. Khuyết điểm này không nằm ở tính chất, mà ở mức giá của nó, do được tạo thành từ tự nhiên, sử dụng các chất liệu an toàn, nên giá thành của sản phẩm này tương đối cao so với những sản phẩm cùng loại.

3.2. Sản phẩm thường xuống màu sau một thời gian sử dụng

Đây có thể coi là một ưu điểm, nhưng cũng có thể là một nhược, tùy theo đánh giá và độ yêu thích của từng người sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của môi trường hay con người, mà màu sắc của sản phẩm sẽ thường bị xuống tông đậm hơn so với màu ban đầu, tuy nhiên màu sắc vẫn rất tự nhiên, và giữ được độ bóng khỏe tốt.