Thao tác đánh cạnh da là một trong những bước đầu quan trọng, trong quá trình làm sản phẩm đồ da handmade. Một công đoạn tưởng chừng như đơn giản nhưng để đạt tới đẳng cấp “bóng mịn đẹp” thì không phải ai khi mới học làm da cũng có thể làm được. Để hiểu rõ hơn về quy trình này, Gentleman sẽ hướng dẫn các bước đánh cạnh da sau bài viết dưới đây.

Bước 1: Cắt da

Nguyên tắc cắt da là dùng dao cắt, chứ không dùng kéo. Dao thì có nhiều loại dao, thông dụng nhất bạn có thể dùng dao dọc giấy tuy nhiên nhớ mua loại dao mà lưỡi dao với bộ phận đầu của dao không quá dao động để khi cắt được chính xác hơn. Khi cắt da dùng thước thẳng một tay tì vuông góc thước xuống mặt da để thước tránh bị xê dịch khi cắt da.

Bên cạnh đó bạn cũng chú ý mài dao đúng cách để dao luôn được sắc ngọt sẽ giúp bạn cắt da dễ dàng hơn.


Bước 2
: Đánh mịn cạnh bằng giấy nhám

Dùng giấy nhám thô đánh cạnh cho bằng, cái này sẽ làm cho da bị tưa (xơ) đi, nhưng chúng ta sẽ xử lý sau đó.

Dùng keo se cạnh để bôi lên các viền cạnh của tấm da, nó vừa giúp cho việc đục lỗ dễ hơn, vừa giúp da được “dẹp yên” không bị tưa ra sau này.

Tiếp tục dùng giấy nhám loại mịn hơn để đánh cạnh da, việc này làm tăng thêm độ mịn cho cạnh da.


Bước 3: Bôi Gum đánh cạnh và sử dụng cây gỗ để đánh cạnh.

Dùng sáp ong (Gum Nhật, Mỹ..) bôi lên cạnh da, sau đó sử dụng cây gỗ đánh cạnh, lựa chọn khe đánh phù hợp với độ dày của cạnh da và đánh qua lại với tốc độ nhanh trong 15-20s. Nếu cạnh đã tròn và bóng nghĩa là đã thành công nếu chưa ưng ý có thể thêm gum và tiếp tục đánh tới khi đạt yêu cầu. bao giờ thấy thật ổn thì chốt bằng lớp keo cạnh ngoài.

Lưu ý: Không phải tất cả các loại da đều phù hợp sử dụng phương pháp đánh cạnh da này, Chỉ sử dụng với một số dòng da gốc mộc, da Vegtan, Da sáp hay Vachetta. Đối với các dòng da khác ngoài những dòng nêu trên các bạn cần xử lý sơn cạnh, để xem hướng dẫn sơn cạnh các bạn theo dõi bài viết tại: https://gentleman70.com/blogs/quy-trinh/huong-dan-cac-buoc-son-canh-dung-chuan

…………………..
GENTLEMAN
🏠 Showroom: 311 Kim Mã, Hà Nội
☎️ Hotline: 0973989880/0916167770